RSS

Comics Guide

สำหรับเอ็นทรี่นี้จะแนะนำเรื่องต่างๆของคอมมิคนะครับ ทั้งรูปแบบอีเวนต์กับรูปแบบของหนังสือ รวมไปถึงสถานที่ที่สามารถไปหาซื้อด้วย เพื่อเป็นแนวทางแก่คนที่คิดจะเก็บสะสมหรืออยากจะสนับสนุนของลิขสิทธิ์ด้วยครับ

โดยทำความเข้าใจก่อนว่ากาตูนอเมริกันหรือ Comics ถ้าจะให้เรียกก็มี 2 รูปแบบ ซึ่งทั้ง 2 แบบจะเหมือนกันที่มี 4 สวยงามแต่ต่างที่ขนาดและรูปเล่ม

1. Comic

เป็นรูปแบบที่เรียกได้ว่าหาในไทยแทบไม่ได้เลย เพราะไม่มีใครเอาเข้ามาขาย แต่ถ้าจะมีก็จะเป็นของบงกชที่นำเข้ามาตามกระแสหนังที่ฉาย (ล่าสุดน่าจะเป็น Transformer 3) ซึ่งตัวเล่มจะเป็นเล่มบางๆ แต่ละเล่มมีเลขกำกับ #1, #2, #3, … เป็นต้น การออกก็จะเป็นตามรายเดือนหรือสัปดาห์ในแต่ละค่ายตามที่พวกเขาได้ประกาศไปแล้วครับ (เป็นรูปแบบที่หยิบยกมาใช้ในการสปอยกันนี่แหละ) ซึ่งถ้าชอบอ่านแบบนี้เรายังมีทางเลือกที่จะซื้อผ่านออนไลน์ของ Store ในแต่ละที่ได้นะครับ

ตัวอย่างคอมมิคแบบเป็นเล่มๆ

2. Graphic Novel

เกิดจากการรวมเล่มของ Comics หลายๆเล่มมารวมกันตามช่วงอีเวนต์ของแต่ละค่าย โดยปกติจะไม่เกิน 5-7 เล่ม เว้นแต่อีเวนต์ใหญที่จะมีเกิน แต่ละเล่มจะมีกำกับเล่มเช่นกันแต่จะใช้ Vol.1, Vol.2, Vol.3 แทน ซึ่งถ้ามีเลขกำกับส่วนใหญ่จะเป็นหัวที่ออกต่อเนื่องแล้วนำมารวมเล่มเรื่อยๆ แต่ถ้าไม่มีเลขกำกับแสดงว่าเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่จบในเล่มเลย

ตัวอย่าง Graphic Novel แบบรวมเล่ม จะมีชื่อของบทๆนั้นกำกับไว้

Event

ในส่วนของอีเวนต์ (Event) นั้นเราแยกได้ 2 รูปแบบคือ

1. อีเวนต์ของหัวนั้น หรือถ้าจะเรียกได้ว่าเป็นบทการดำเนินเรื่องของหัวนั้นๆ ตัวละครส่วนใหญ่จะเป็นตัวละครที่เกี่ยวข้องกับหัวนี้ และจะแทบไม่มีตัวละครจากหัวอื่นๆมาผสมโรงเลย อย่างเช่น Aquaman : The Others หรือ The Flash : Gorilla Warfare เว้นแต่หัวนั้นจะเป็นหัวรวมฮีโร่อยู่แล้วอย่าง Justice League ซึ่งแต่ละอีเวนต์จะมีกำหนดไว้อยู่แล้วว่ากี่เล่มจบ และเมื่อจบก็จะนำมารวมเล่มเป็น Graphic Novel เพื่อวางขายอีกที

แต่บางทีก็จะมีอีเวนต์ใหญ่เฉพาะของซีรี่ย์ในหัวนั้นๆออกมาเช่น ของ Green Lantern จะมี War of the Green Lantern หรือ Rise of The Third Army เป็นต้นที่อีเวนต์นี้จะเชื่อมกับหัวอื่นๆที่เกี่ยวข้องในซีรี่ย์นี้ด้วย

หรือ Batman : court of owls ที่จะมี Tie-In เป็นเล่มอื่นๆที่เชื่อมมายังหัวนี้อย่าง Batgirl, Batman&Robin หรือ Nightwing เป็นต้น และผลจากอีเวนต์นี้จะกระทบไปยังหัวต่างๆที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งรูปแบบนี้จะเป็นอีเวนต์ในซีรี่ย์เช่นเดียวกันครับ

2. อีเวนต์ใหญ่ของค่าย ใน 1 ปีจะมี 1 หน เป็นการ Cross Over กันเกือบทั้งจักรวาลของค่ายนั้นๆ และโดยส่วนใหญ่จะมีการออก Comic เฉพาะของอีเวนต์นี้ออกมาเป็นแกนหลักของเรื่องราวด้วยเช่น The Blackest Night, Avengers Vs X-Men เป็นต้น ซึ่งหัวอื่นๆที่เชื่อมโยงกันนั้นจะเป็นส่วนที่เรียกว่า Tie-In

Tie-In

และมาเข้าเรื่องของ Tie-In ซึ่งหลายๆคนคงจะงงถ้าเจอคำนี้ มันคือ หัวเรื่องย่อยที่เกี่ยวข้องกับอีเวนต์ใหญ่นี้ อย่างเช่นย้อนไปสมัย The Blackest Night นั้นจะมีหัวอีเวนต์ใหญ่ในตอนนั้นออกมาด้วยคือ Blackest Night และจะมีเล่มอื่นๆที่เกี่ยวข้องออกมาด้วยเช่น Blackest Night : Teen Titan หรือ Blackest Night : Batman ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นสิ่งที่เราเรียกว่าหัวย่อย ซึ่งจะเติมเต็มเนื้อหาของหัวหลักว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้างในระหว่างนี้ ถ้าอ่านครบก็จะได้อรรถรสทั้งหมดของอีเวนต์นี้ แต่ก็ใช่ว่าต้องอ่านหมดเสมอไป เพราะบางอีเวนต์จะมีแค่บาง Tie-In เท่านั้นที่ควรอ่านเพื่อให้เข้าในแบบครอบคลุม

ตัวอย่างรุปแบบของอีเวนต์ใหญ่ หัวที่เกี่ยวข้องโดยตรงก็อาจจะไม่ได้ใส่ชื่ออีเวนต์ไว้ด้านหน้า

และจะเห็นว่าจะมีเล่มหลักของอีเวนต์นี้อยู่ (อันนี้ยกมาจากตอนลดราคาฉบับดิจิตอลนะครับ)

และถัดไปมารู้จักกับรูปเล่มของ Graphic Novel กันบ้างนะครับ ซึ่งจะมี 2 รูปแบบ

1. Hardcover (ปกแข็ง)

เป็นแบบที่ผมแนะนำที่สุด เพราะทนทานแข็งแรงไม่ได้ฉีกขาดง่ายๆ แต่แน่นอนว่าราคาจะแพงกว่าที่กว่าแบบปกอ่อน ซึ่งที่ผมแนะนำเพราะมันฉีกขาดยากนี่แหละ(มีตัวอย่างให้ดูว่ามันฉีกขาดยังไง) และรูปเล่มสวยงามด้วย น่าสะสมกว่ากันเยอครับ (เชื่อผม ^^)

ราคาแบบปกแข็ง (Kinokuniya) ส่วนใหญ่จะเริ่มที่ 600 เป็นต้นไป ซึ่งของ DC ผมคงจะบอกได้ว่าถูกว่าหน่อย ถ้าเทียบกับของ Marvel นะครับ ใน 1 เล่มใหญ่ จะมีประมาณ 5-7 เล่ม (Comics) ครับ (มีเล่มอะไรบ้างดูจากหัว (title) หรือ ด้านหลังได้ครับส่วนใหญ่จะบอกไว้)

แบบ Hardcover จะสังเกตว่าตัวเล่มจะหนาๆนูนๆขึ้นมาหน่อย

2. Paperback (ปกอ่อน)

แบบนี้เหมาะกับคนที่งบน้อยหน่อย ซึ่งรูปเล่มไม่ต่างกันมากแค่เล็กกว่ากับฉีกขาดง่ายกว่าหน่อย ส่วนกระดาษนั้นเหมือนกันครับ 4 สีสวยงาม ราคาของ DC กับ Marvel จะเริ่มที่ประมาณ 400-500 ขึ้นๆไปครับ ค่ายอื่นๆก็อาจจะประมาณ 300 ขึ้น (ไม่น่าจะมีต่ำกว่านี้แล้ว)

แบบ Paperback จะเป็นตัวเล่มบางๆ แต่แน่นอนว่าหนากว่าพวกคอมมิคทั่วไปครับ

ซึ่งถ้าจะซื้อผมแนะนำว่าให้หาเล่มที่ตัวเองอยากจะซื้อจริงๆครับ ลองหาอ่านดูก่อนถ้าอ่านแล้วมันโดนใจค่อยไปลองเดินหาดู(ลองดูราคาก่อนก็ได้) แล้วค่อยตัดสินใจซื้อครับ จะคุ้มกว่าดุ่มๆไปซื้อเลย

เปรียบเทียบ Hard Cover และ Paper Pack

เรียงขนาด 3 แบบนะครับ Comics, Paperback, Hardcover

จะเห็นว่าแบบ Hardcover นั้นจะดูแน่นหนากว่า การรวมเล่มก็แข็งแรงกว่าด้วย

 เปรียบเทียบกับ Comic และ Paperback ครับ

 อันนี้เป็นอีกเล่ม ซึ่งแบบ Hardcover จะถอดปกออกได้

 รูปแบบของ Hardcover ถ้าไม่พยายามแหกหน้ากระดาษจริงๆฉีกขาดยากครับ

ของ Paperback สอยมาไม่นาน อ่านไปได้ 2-3 รอบ ก็ฉีกแล้วครับ แต่ถ้าไม่ได้ไปยุ่งหรือแหวกมันมากๆก้ไม่ขาดนะครับ

แบบ Comic ครับ อันนี้เน่นหน้าดี ผมว่าโอกาสขาดน้อยกว่าแบบ paperback ด้วยนะเพราะบางกว่าเยอะ

สถานที่สำหรับหาซื้อคอมมิค

ในไทยสำหรับผมมีที่เดียวคือร้านหนังสือ Kinokuniya ครับ มี 3 สาขา ณ ปัจจุบัน คือ Siam Paragon, Central World และ Emporium ครับ

ถ้าจะให้ผมแนะนำที่ Emporium และ Siam Paragon จะหาซื้อได้มากกว่าครับ ซึ่งทั้ง 2 สาขาจะมีอยู่เยอะพอควร แต่จริงๆที่ Paragon จะค่อนข้างเยอะและใหม่กว่า และทั้ง 2 สาขาจะไม่ได้มีแค่ DC หรือ Marvel เท่านั้นแต่เรียกได้ว่ามีของทุกค่ายเลยล่ะครับ  แล้วลองไปดูว่าเขาจัดยังไงกันบ้าง (เก่านิดหน่อยนะครับ แต่ก็ไม่ได้แตกต่างมากเพราะเขาเรียงแบบเดิม)

Siam Paragon ครับ

Emporium (พร้อมพงษ์) ครับ

 


สำหรับคนที่จะสั่งซื้อเอาก็สั่งได้จากที่ Amazon หรือเว็บอื่นๆได้นะครับ หรือถ้าจะเอาชัวๆก็ลองสั่งกับทางคิโนะได้ครับ โดยให้นำรหัส ISBN ไปด้วย หรือเข้าไปเช็คกับทางเว็บคิโนะก่อนก็ดีครับว่าทางร้านมีนำเข้ามา หรือสั่งเข้ามามั้ย

และสำหรับซื้ออ่านแบบ E-Book ก็ได้จาก Store ของแต่ละค่ายเลยครับ หรือจะซื้อจาก App ทาง IOS หรือ Android ก็ได้นะครับ ซึ่งราคาก็จะถูกกว่าแบบรูปเล่มเล็กน้อย

และสุดท้ายของที่ผมสะสมไว้ครับ (My Collection)

อันนี้ที่มีทั้งหมดในตอนนี้ครับ เก็บมาได้ 2 ปีแล้ว บ้าพลังจริงๆ (T^T)

ปล.หลังๆนี่เริ่มเล็งที่สนใจจริงๆมาเก็บละ

สังเกตได้ว่าพวกอีเวนต์ใหญ่ๆจะไม่มีเลขเล่ม เว้นแต่อีเวนต์นั้นจะออกหลายเล่มต่อเนื่อง

จนไม่พอใส่ใน Graphic Novel เล่มเดียวครับ

บางเล่มอาจจะดูเก่าหน่อยเพราะบางครั้งมีลดราคาเลยหรอยมาน่ะครับ

 Marvel ผมเพิ่งเริ่มกลับมาอ่านได้ไม่นาน เลยมีประมาณนี้รวมกับ X-23 อีก 3 เล่มด้านบน

 ที่มีทั้งหมดของ New 52 ในตอนนี้ครับ

อันนี้น่าจะเห็นแบบ Hardcover กับ Paperback ได้ชัดขึ้น

เพิ่่งสังเกตนะว่าเขาแบ่งซีรี่ย์กันด้วย สีแดงจะเป็นเกี่ยวกับ Justice League

สีเขียว Green Lantern Group ส่วนสีฟ้าน่าจะ Bat Family

 

ก็ประมาณนี้แหละครับ ก็หวังว่าจะช่วยให้พอเข้าใจมากขึ้นนะครับ แล้วอย่าลืมอุดหนุนต้นฉบับบ้างนะครับ (ไม่จำเป็นต้องเป็นเล่มก็ได้ แบบดิจิตอลก็ดีครับ) แล้วเร็วๆนี้รออ่าน Spoil – batman & Robin #15 นะครับ

And Don’t Forget Like it? Buy IT!!

 

12 responses to “Comics Guide

  1. MrTeera

    December 31, 2012 at 3:01 am

    สุดยอดด

     
  2. Tatoo

    January 7, 2013 at 2:00 am

    สุดยอดจริง ๆ เป็นบทความเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังหัดอ่าน Comics ที่ดีมากครับ

     
  3. Noppanat Khaoyai

    January 19, 2013 at 9:20 pm

    เจอสักทีคนที่มีหัวใจรักฮีโร่แบบนี้ คือผมมีอยู่คำถามหนึ่งอ่ะน่ะ อันที่จริงผมก็เป็นแฟนคลับของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่พวกนี้มาก แต่ตั้งแต่เกิดมาหาโครตยากหรือแทบหาไม่ได้เลยจริงๆ พวกฮีโร่ฝั่งตะวันตกนิ ที่บ้านมีแต่มังงะที่่มาจากญี่ปุ่นสะมากกว่าก็ของพวก สยามอินเตอร์คอมมิค,รักพิมพ์ และบงกช คือผมอยากทราบว่า(ไม่รู้ว่าทราบไมนะ แต่อยากถามจริงๆ) ผมเห็นคุณบอกว่าประมาณที่นี้ Central World มีขาย คือผมอยู่ภูเก็ตแต่ Central ที่ภูเก็ต หาไม่ได้เลยอ่ะครับเคยไปดูหลายรอบแต่ก็ไม่เจอเลย จะทำไงดี ผมเห็นรูปชั้นวางขายใน store ที่คุณถ่ายมามัน hurt ผมสุดๆเลยจริงๆ 😛

     
    • genesis650

      January 19, 2013 at 9:56 pm

      ที่ผมกล่าวมาคือร้าน Kinokuniya ครับจะเป็นร้านที่ขายหนังสือของเมืองนอกน่ะครับ ทั้งอังกฤษ ญี่ปุ่น จีน ซึ่งตอนนี้ที่ผมเห็นมามีแค่ 3 สาขาตามที่กล่าวไว้ข้างต้นครับ ดังนั้นต่างจากหวัดจึงอาจจะไม่มีจำหน่ายครับ

       
  4. Assault Attorney In Dallas

    February 11, 2013 at 9:12 am

    Useful. I agree.

     
  5. Assault Family Violence Attorney in Dallas

    February 11, 2013 at 7:15 pm

    Hi just wanted to give you a brief heads up and let you know
    a few of the images aren’t loading properly. I’m not sure
    why but I think its a linking issue. I’ve tried it in two different internet browsers and both show the same outcome.

     
    • genesis650

      February 11, 2013 at 9:19 pm

      I still can See All Images that I post cleary or maybe because I used Thai host to upload pics for this post (now i use Photobucket), so for a Foreign people will hard to see or loading its.

       
  6. Domestic Violence Lawyer in Houston

    February 13, 2013 at 5:19 am

    Its like you read my mind! You seem to know a lot about this,
    like you wrote the book in it or something.
    I think that you can do with a few pics to drive the message home a little
    bit, but other than that, this is fantastic blog.
    A great read. I will definitely be back.

     
  7. Harris County Aggravated Assault Lawyer

    February 16, 2013 at 4:53 am

    There’s certainly a great deal to find out about this topic. I love all the points you have made.

     
  8. Domestic Violence Attorneys in Harris County

    February 27, 2013 at 4:57 pm

    Wow that was odd. I just wrote an very long comment but after I clicked
    submit my comment didn’t appear. Grrrr… well I’m not writing all that over again.
    Anyhow, just wanted to say superb blog!

     
    • genesis650

      February 28, 2013 at 10:07 pm

      sorry for that it didn’t appear because I didn’t knew it spam or not and week ago my blog had banned with something that I didn’t knew too, so I cleaned all comment that I think it a spam ,and now move to blogspot for a new blog.

      I am really sorry about you comment and Thank you to follow my blog.

       

Leave a comment